1.1 สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร
⧫ มีการจัดทำรายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะและการเรียนรู้ เต็มตามศักยภาพ โดยมีการพัฒนารายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน และท้องถิ่น และสามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ได้
หลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
คำอธิบายรายวิชา โครงสร้างรายวิชา และกำหนดการสอน ภาคเรียนที่ 2/2567 (ค21102)
คำอธิบายรายวิชา โครงสร้างรายวิชา และกำหนดการสอน ภาคเรียนที่ 2/2567 (ค33202)
หลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
คำอธิบายรายวิชา โครงสร้างรายวิชา และกำหนดการสอน ภาคเรียนที่ 1/2568 (ค33201)
คำอธิบายรายวิชา โครงสร้างรายวิชา และกำหนดการสอน ภาคเรียนที่ 1/2568 (ค30201)
ได้จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ สมการเชิงเส้นตัวเเปรเดียว อ้ตราส่วน สัดส่วนและร้อยละ กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น สถิติ (1)
กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ครบคลุมด้านความรู้ (พุทธิพิสัย) ด้านทักษะ (ทักษะพิสัย) และด้านคุณธรรมจริยธรรม (จิตพิสัย)
วัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้แก่ ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง และมุ่งมั่นในการทำงาน
วัดสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ได้แก่ ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการคิดสร้างสรรค์
1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้
⧫ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะที่สำคัญ ตามหลักสูตร โดยมีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ที่สามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดและค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสร้างแรงบันดาลใจ
แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ค30211 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ และตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สถิติ ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps เป็นการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนากระบวนการคิดและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ ส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นผู้สร้างนวัตกรรม
การนำเสนอแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ที่บูรณาการการใช้ AI ในชั้นเรียน
1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
⧫ มีการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ และส่งเสริมผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ เรียนรู้และทำงานร่วมกันโดยมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่สามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดและค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสร้างแรงบันดาลใจ
ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เน้นใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มย่อยๆ ส่งเสริมให้นักเรียนทำงานร่วมกันโดยในกลุ่มประกอบด้วยสมาชิกที่มีความสามารถแตกต่างกัน มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น มีการช่วยเหลือพึ่งพาซึ่งกันและกัน และมีความรับผิดชอบร่วมกัน ทั้งในส่วนตนและส่วนรวม เพื่อให้ตนเองและสมาชิกทุกคนในกลุ่มประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้
ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีความท้าทาย และมีระดับความยากง่ายเหมาะสมกับพัฒนาการของผู้เรียน ผู้เรียนมีโอกาสสะท้อนการเรียนรู้นำเสนอความสำเร็จ หรืออธิบายข้อผิดพลาดได้
1.4 สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้
มีส่วนร่วมในการสร้างและพัฒนาสื่อ/นวัตกรรมด้านเทคโนโลยี และเปิดโอกาสให้นักเรียนโรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม ได้ทดลองใช้เครื่องมือ ร่วมกันปรับปรุง ให้ข้อเสนอแนะ จนเกิดนวัตกรรมบอร์ดเกมทรัพย์สินทางปัญญาขึ้น และปัจจุบันได้เผยแพร่ให้แก่ผู้ที่สนใจทั่วประเทศ
ตัวอย่างสื่อการสอนกิจกรรมเสริมทักษะคณิตศาสตร์ : เอแม็ท
ตัวอย่างสื่อการสอนเสริมทักษะคณิตศาสตร์ : เวทคณิตระดับมัธยมศึกษา
วีดิทัศน์ประกอบการสอนเผยแพร่ทาง YOUTUBE
1.5 วัดและประเมินผลการเรียนรู้
พัฒนาการวัดและประเมินผลการเรียนภายใต้หลักการพื้นฐาน คือ เพื่อพัฒนาผู้เรียนและเพื่อตัดสินผลการเรียน การประเมินผลก่อนเรียนเพื่อตรวจสอบความรู้/ทักษะเดิมของผู้เรียน เพื่อนำไปวางแผนการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับศักยภาพของผู้เรียนรายบุคคลหรือรายกลุ่ม การประเมินผลระหว่างเรียนในแต่ละหน่วยการเรียนรู้เพื่อตรวจสอบพัฒนาการของผู้เรียน เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนตามศักยภาพรายบุคคลหรือรายกลุ่ม และการประเมินผลหลังเรียนเพื่อตรวจสอบความสำเร็จของผู้เรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด โดยเลือกวิธีการวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับภาระงานหรือกิจกรรม ใช้การประเมินผลที่หลากหลาย เช่น ประเมินตามสภาพจริง ประเมินด้วยการตอบคำถาม การทำใบงาน และแบบฝึกทักษะ ประเมินจากการปฏิบัติ และประเมินจากการทดสอบ มีการนำผลการประเมินผลไปใช้ในการพัฒนาเครื่องมือและพัฒนาผู้เรียน
ได้รับคัดเลือกจากสาขาประเมินผลทางการศึกษา สสวท. ในการประชุมนำเสนอผลงานด้านการประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียน “Formative Assessment Showcase 2025: แลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การปฏิบัติในชั้นเรียน” ในรูปแบบออนไซต์ ระหว่างวันที่ 6 - 7 กันยายน 2568 ณ กรุงเทพมหานคร
ซึ่งเป็นงานต่อเนื่อง ดำเนินการตั้งแต่ปี 2566
- วันที่ 24-25 เมษายน 2566 Focus Group
- วันที่ 14 มิถุนายน 2566 คณะผู้ทรงคุณวุฒิจาก สสวท. เข้าสังเกตการสอนที่โรงเรียน
- วันที่ 16 สิงหาคม 2567 ประชุมชี้แจงการทดลองใช้หลักสูตรด้านการประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียน และทดลองใช้หลักสูตร
- วันที่ 2 กันยายน 2567 ประชุมรับฟังข้อเสนอแนะในการปรับแก้หลักสูตร
จนเกิดหลักสูตรอบรมครูทั่วประเทศ "ชุดหลักสูตรอบรมครูออนไลน์ การประเมินผลเพื่อพัฒนาผู้เรียน (Formative Assessment) สำหรับครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในสถานศึกษา"
1.6 ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
การวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล
ปีการศึกษา 2567
รายงานวิจัยในชั้นเรียน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
การวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล
ปีการศึกษา 2568
นอกจากนี้ยังรวบรวมข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนด้านความพร้อมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล รายวิชาคณิตศาสตร์เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับศึกษา วิเคราะห์ แยกแยะผู้เรียน เพื่อหาความแตกต่างระหว่างบุคคล เกี่ยวกับความพร้อมด้านความรู้พื้นฐาน และประสบการณ์เดิมที่มีอยู่ก่อนที่จะให้ผู้เรียนได้รับการเรียนรู้ ตลอดทั้งศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับความพร้อมด้านพฤติกรรมและองค์ประกอบความพร้อมด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ ความพร้อมด้านสติปัญญา ความพร้อมด้านพฤติกรรม ความพร้อมด้านร่างกาย ความพร้อมด้านสังคม
1.7 จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
สำหรับการบริหารจัดการชั้นเรียนที่มีประสิทธิภาพ ได้ดำเนินการดังนี้
1. ให้ข้อตกลงกับผู้เรียนเกี่ยวกับแนวปฏิบัติร่วมกันระหว่างการเรียน การมอบหมายงานและการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
2. สร้างแรงบันดาลใจ ให้ผู้เรียนมีความพร้อมในการเรียน
3. ในการจัดการเรียนรู้ สนับสนุนให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมมากที่สุด โดยการใช้คะแนนพิเศษเพื่อกระตุ้นการตอบคำถาม ผู้เรียนนำเสนอแนวคิดหรือแสดงวิธีคิด ฝึกฝนทักษะการใช้เทคโนโลยี
4. ครูเสริมแรง ให้กำลังใจแก่ผู้เรียน ในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความภาคภูมิใจในการปฏิบัติกิจกรรม ใช้คำพูดเชิงบวก สร้างทัศนคติเชิงบวกให้แก่ผู้เรียน
ผลจากการดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน ทำให้ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการพัฒนาครูยุคใหม่ ออกแบบกระบวนการเรียนรู้สมัยใหม่โดยใช้เทคโนโลยีสนับสนุนเพื่อพัฒนาสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้เรียน ซึ่งคัดเลือกจากครูทั่วประเทศจำนวน 30 คน คลิกที่นี่
1.8 อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
⧫ มีการอบรมบ่มนิสัยให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมความเป็นไทยที่ดีงาม โดยคำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียนเป็นรายบุคคล และสามารถแก้ไขปัญหาผู้เรียนได้
กิจกรรมค่ายส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กิจกรรมวันไหว้ครู เพื่อให้นักเรียนได้แสดงความกตัญญูกตเวที และระลึกถึงพระคุณครู
กิจกรรมดูแลความสะอาดของพื้นที่รับผิดชอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7
กิจกรรมโฮมรูม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7